VAFI đề xuất Bộ Công Thương chỉ đạo niêm yết Sabeco & Habeco

20/07/2010
Tin tức VFS

20/07/2010 09:05

VAFI đề xuất Bộ trưởng Bộ Công Thương chỉ cần ra một chỉ thị “Những người trực tiếp quản lý vốn nhà nước tại Sabeco và Habeco phải xúc tiến việc niêm yết, nếu không hãy tự nguyện từ chức”.

Hiệp hội các nhà đầu tư tài chính (VAFI) vừa đưa ra bản công văn số 668/ HHĐTTC về việc cần chỉ đạo Sabeco & Habeco sớm thực hiện niêm yết.

Theo VAFI, Sabeco và Habeco đang ở trong tình trạng trì trệ về công tác quản trị doanh nghiệp, chưa tương xứng với truyền thống, thế mạnh và tiềm năng của nó.

Trong 4 năm trở lại đây, 2 doanh nghiệp lớn này chậm phát triển. “4 năm trở về trước, Vinamilk còn kém Sabeco, Habeco về qui mô vốn, doanh thu, lợi nhuận , thế mạnh của ngành, nhưng hiện nay Vinamilk đã vượt xa các doanh nghiệp này”.

VAFI dẫn chứng về việc tại Đại hội cổ đông Sabeco vào tháng 7/2009, Chủ tịch HĐQT đại diện cho 89,5% cổ phần nhà nước tuyên bố Sabeco hoàn toàn có thể thực hiện niêm yết vào thời điểm cuối năm 2009. Chủ tịch này cam kết chắc chắn và nều không hoàn thành niêm yết thì HĐQT sẽ từ chức. Tổng Giám đốc Habeco cũng tuyên bố sẽ sớm đưa Habeco niêm yết trên sàn Upcom.

Cùng với những tuyên bố trên, giao dịch cổ phiếu của Sabeco & Habeco trên thị trường OTC đã tăng mạnh và có thanh khoản, đặc biệt là giá cổ phiếu Sabeco đã tăng tới 40% ( từ 37.000 đ/cp lên tới 54.000 đ/cp ) vì nhà đầu tư kỳ vọng vào việc niêm yết của 2 doanh nghiệp này .

Tuy nhiên, tới thời điểm cuối năm 2009, HĐQT Sabeco bất ngờ dừng việc niêm yết với lý do Bộ Công thương chưa cho niêm yết, chỉ cho niêm yết khi Sabeco chọn được đối tác chiến lược nước ngoài và với giá bán bằng giá đấu bình quân.

Theo VAFI, với những thay đổi này khó mà thực hiện được, và các nhà đầu tư chứng khoán hiểu rằng Sabeco không có lộ trình niêm yết, giá cổ phiếu của Sabeco tục dốc, trở về vị trí cũ và không có tính thanh khoản.

VAFI đưa ra đề xuất với Ban Chỉ đạo Đổi mới và Phát triển doanh nghiệp Trung ương nên tham mưu Thủ tướng Chính phủ chỉ thị Bộ Công thương chỉ đạo nhanh việc niêm yết của Sabeco và Habeco để củng cố niềm tin của các cổ đông, đồng thời mở ra con đường phát triển doanh nghiệp bền vững cho các doanh nghiệp này.

Ngoài ra, Bộ Công Thương chỉ cần ra một chỉ thị “Những người trực tiếp quản lý vốn nhà nước tại Sabeco và Habeco phải xúc tiến việc niêm yết, nếu không hãy tự nguyện từ chức”

Được biết, Đại hội cổ đông thường niên năm 2010 của Tổng CTCP Bia – Rượu – Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) nêu rõ, Sabeco sẽ thực hiện niêm yết cổ phiếu sau khi hoàn thành việc bán cổ phần của cổ đông Nhà nước (20% vốn điều lệ – chỉ bán được 10% còn 10% vốn điều lệ) cho nhà đầu tư chiến lược theo phương án cổ phấn hóa đã được Thủ tướng Chính phủ đã được phê duyệt.